น่ารู้!! สะเดา สมุนไพรไทยที่ใครๆ ก็รู้จัก

น่ารู้!! สะเดา สมุนไพรไทยที่ใครๆ ก็รู้จัก


สมุนไพรดีๆที่จะช่วยดูแลสุขภาพ

น่ารู้!! สะเดา สมุนไพรไทยที่ใครๆ ก็รู้จัก

สมุนไพรไทยบ้านเราเป็นสมุนไพรที่ขึ้นชื่ออย่างมากในเรื่องของสรรพคุณทางด้านการรักษาโรค บอกเลยว่าสมุนไพรไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกเช่นกัน และความน่าสนใจของสมุนไพรไทยบ้านเรานั่นก็คือ เราสามารถนำมารับประทานเป็นหนึ่งในผักบนโต๊ะอาหารได้อย่างไม่น่าเชื่อ

และวันนี้เราได้นำเอาอีกหนึ่งสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาที่น่าสนใจอย่างมากมาฝากกันนั่นก็คือ สะเดา ว่าแต่สะเดานั้นจะมีอะไรที่น่าสนใจกันบ้างรวมไปถึงมีประโยชน์อะไรที่จะช่วยดูแลสุขภาพร่างกายของเราได้บ้างนั้นไปดูกันเลย

ประโยชน์ที่น่าสนใจของสะเดา

ประโยชน์ที่น่าสนใจของสะเดา

  1. ช่วยดูแลรักษาโรคผิวหนัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา แบคทีเรีย และไวรัส สะเดาจัดการได้ดีนักแล เนื่องจากในสะเดามีสาที่ออกฤทธิ์ยับยั้งเชื้อรา ไวรัส และแบคทีเรีย เพราะฉะนั้นถ้าหากใครที่มีปัญหาผิวหนัง เช่น ขี้กลาก เกลื้อน เชื้อราที่เล็บ มือ เท้า ลองใช้สะเดาจัดการดู รับรองได้ว่าได้ผลแน่นอน
  2. ช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ใครที่มีปัญหาในเรื่องของระบบการย่อยของอาหาร การรับประทานใบสะเดาจะช่วยทำให้ระบบย่อยทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีส่วนช่วยในการเพิ่มปริมาณน้ำดีในร่างกายส่งผลให้มีความสามารถในการย่อยได้ดียิ่งขึ้น
  3. เบื่ออาหารแก้ได้ด้วยการรับประทานสะเดา ด้วยสะเดาเป็นสมุนไพรไทยที่มีรสขม  และรสขมนี้เองที่ทำให้เจริญอาหารมากยิ่งขึ้น นอกจากระบบย่อยจะดีแล้วยังช่วยทำให้อยากอาหารมากขึ้นอีกด้วย
  4. ป้องกันโรคเบาหวานได้ดีนักแล ด้วยรสขมของสะเดาช่วยรักษาโรคเบาหวานได้ เนื่องจากจะเข้าไปยับยั้งการผลิตอินซูลินในร่างกายได้ถึง 50% เลยทีเดียว และยังมีส่วนควบคุมความอยากอาหารได้อีกด้วย
  5. ขยายหลอดเลือดบำรุงหัวใจ หากนำเอาผลของสะเดามาต้ม และจิบน้ำเป็นประจำทุกวัน จะช่วยขยายหลอดเลือด ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนในร่างกายได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้ระบบเลือดภายในร่างกายทำงานเป็นปกติ หัวใจเต้นเป็นจังหวะปกติและมีความแข็งแรงอีกด้วย
  6. ลดการติดเชื้อในร่างกาย เพราะสะเดามีสารที่ออกฤทธิ์ช่วยจัดการสารพิษที่มีในกระแสเลือดให้หมดไป ทำให้เลือดที่หมุนเวียนในร่างกายนั้นเป็นเลือดที่ดี จึงช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อในร่างกายนั่นเอง
  7. ช่วยลดการอักเสบของแผลได้เป็นอย่างดี ด้วยใบสะเดาช่วยถอนพิษ และช่วยลดการอักเสบได้ ทำให้ช่วยลดการอักเสบจากแผลผุพองได้เป็นอย่างดี
  8. ช่วยรักษารังแคได้ เพียงแค่นำเอาใบสะเดาล้างแล้วต้มนำ นำมาล้างผมหลังสระจะช่วยจัดการปัญหารังแคบนหนังศีรษะ รวมไปถึงอาการคันหนังศีรษะได้อยู่หมัด

เป็นอย่างไรกันบ้างกับประโยชน์ของสะเดาที่เราได้นำมาฝากกันข้างต้น หากคุณกำลังมองหาสมุนไพรดีๆที่จะช่วยดูแลสุขภาพรวมไปถึงช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงบอกเลยว่าไม่ควรพลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ชอบรับประทานสมุนไพรรสขมบอกเลยว่าสะเดาจะต้องถูกใจคุณอย่างแน่นอนนั่นก็คือ เมนูสะเดาน้ำปลาหวาน เรียกได้ว่าเมนูนี้เป็นเมนูยอดฮิตเลยทีเดียว ครั้งหน้าจะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับสุขภาพมาฝากกันอีกต้องรอติดตาม

Tag ที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง