“ อาการบวมน้ำ ” บรรเทาได้จากอาหารเหล่านี้

“ อาการบวมน้ำ ” บรรเทาได้จากอาหารเหล่านี้!!

           สุขภาพร่างกายของคนเรามีระบบต่างๆมากมาย ซึ่งบางครั้งระบบเหล่านั้นก็ทำงานผิดปกติ นำมาซึ่งอาการเจ็บป่วยที่แสดงออกทางร่างกายและอาการต่างๆ ซึ่งอีกหนึ่งอาการที่ต้องระวังและไม่ควรมองข้ามที่สามารถเกิดขึ้นได้กับร่างกายก็คือ อาการบวมน้ำ

           โดยปกติแล้วอาการบวมน้ำนี้มักจะเกิดขึ้นเมื่อมีการยืน เดิน หรือนั่งนานๆ และมักจะเกิดขึ้นในหญิงตั้งครรภ์ เพราะฉะนั้นถ้าใครที่กำลังสงสัยว่าตนเองมีอาการบวมน้ำอยู่บ่อยๆ ไม่ควรพลาด เนื่องจากวันนี้เราได้หยิบเอาข้อมูลเกี่ยวกับอาหารที่ช่วยลดอาการบวมน้ำมาฝากกันนั่นเอง

“ อาการบวมน้ำ ” บรรเทาได้จากอาหารเหล่านี้!!

อาหารที่ช่วยลดอาการบวมน้ำ

  • หน่อไม้ฝรั่ง หาซื้อง่าย มากมายประโยชน์ ราคาไม่แพง มีการวิจัยออกมาแล้วว่าหน่อไม้ฝรั่งช่วยทำให้ร่างกายของเราขับปัสสาวะออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งการรับประทานหน่อไม้จะช่วยขับของเหลวส่วนเกินออกจากร่างกายได้ อีกทั้งในหน่อไม้ยังมีปริมาณโซเดียมต่ำ ซึ่งเหมาะมากสำหรับผู้ที่มีปัญหาอาการบวมน้ำ เพราะสาเหตุส่วนหนึ่งที่เกิดอาการบวมน้ำนั้นมาจากการที่ร่างกายมีปริมาณโซเดียมมากเกินไป
หน่อไม้ฝรั่ง
  • น้ำเปล่าสะอาด หลายคนอาจจะเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรับประทานน้ำว่าจะทำให้อาการบวมน้ำหนักขึ้นไปอีก ความจริงแล้ว การรับประทานน้ำจะช่วยขับโซเดียมที่อยู่ในร่างกายให้ออกมาได้เป็นอย่างดี ซึ่งผู้ป่วยจะต้องดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันคือ ประมาณ 6-8 แก้ว/วัน ผู้ที่มีอาการบวมน้ำต้องเข้าใจเสียใหม่ และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะงดดื่มน้ำ เพราะกลัวอาการหนักขึ้น และสำหรับผู้ที่อยู่ในระหว่างตั้งครรภ์ ควรดื่มน้ำให้มากกว่าระดับปกติจะส่งผลดีต่อร่างกายและลดาการบวมน้ำได้
waterglass
  • คาร์โบไฮเดรตหรือแป้งขัดสี ไม่ควรรับประทาน เช่น ขนมปังขาว ข้าวขาว น้ำตาลทรายขาว เป็นต้น เพราะจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ร่างกายมีการดูดซึมโซเดียมในร่างกายซ้ำอีกรอบ จนเกิดภาวะโซเดียมในร่างกายสูงผิดปกติ ซึ่งไม่ใช่เองที่ดีแน่นอน เพราะฉะนั้นทางออกก็คือ ควรรับประทานคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งไม่ขัดสีแทน
rice-wood-bowl-white-wall_55883-9456
  • อาหารที่มีโพแทสเซียมสูง เนื่องจากโพแทสเซียมจะเพิ่มการผลิตปัสสาวะให้มากขึ้น ทำให้ร่างกายสามารถขับโซเดียมออกมาจากร่างกายได้มากยิ่งขึ้น ก็จะช่วยลดอาการบวมน้ำได้เป็นอย่างดี ซึ่งแหล่งอาหารที่เต็มไปด้วยโพแทสเซียม ก็คือ มันเทศ แตงโม น้ำมะพร้าว ถั่วขาว ถั่วดำ ทับทิม เป็นต้น
  • วิตามินบี 6 เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อลดอาการบวมน้ำ เนื่งจากมีคุณสมบัติช่วยลดการสะสมของของเหลวในร่างกาย ซึ่งมีเยอะในอาหารดังนี้ กล้วย อะโวคาโด เนื้อวัว ปลาแซลมอน ปลาทูน่า แครอท เป็นต้น โดยผู้ที่มีอาการบวมน้ำสามารถหาซื้ออาหารเหล่านี้มารับประทานได้
  • การขยับร่างกายบ่อยๆช่วย ได้ การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยลดการสะสมของเหลวในร่างกายได้เป็นอย่างดี นอกจากจะช่วยลดอาการบวมน้ำแล้วยังช่วยทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย
“ อาการบวมน้ำ ” บรรเทาได้จากอาหารเหล่านี้2

               สำหรับอาหารที่ช่วยลดอาการบวมน้ำที่เรานำมาแนะนำกันข้างต้นนั้นเป็นอาหารที่หาซื้อได้ง่าย มีขายทั่วไปตามร้านค้าและห้างสรรพสินค้า หากคุณรู้ตัวว่าตนเองมีอาการบวมน้ำอยู่เป็นประจำก็ควรหันมาเน้นการรับประทานตามประเภทที่เราแนะนำกันข้างต้น เพื่อเป็นการบรรเทาอาการให้ดียิ่งขึ้น สำหรับครั้งหน้าจะนำเอาความรู้สุขภาพด้านใดมาแนะนำกันนั้นต้องติดตมกันต่อไปจ้า

Tag ที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง