“ปวดสะโพก” ไม่ใช่เรื่องเล็ก ไม่ควรมองข้าม

“ปวดสะโพก” ไม่ใช่เรื่องเล็ก ไม่ควรมองข้าม


“ปวดสะโพก” ไม่ใช่เรื่องเล็ก ไม่ควรมองข้าม

“ปวดสะโพก” ไม่ใช่เรื่องเล็ก ไม่ควรมองข้าม อาการเจ็บปวดเกิดขึ้นได้เสมอไม่เว้นช่วงเวลา แน่นอนว่าไม่มีใครอยากเจ็บป่วย เพราะมันไม่ใช่เรื่องสนุกเอาเสียเลย ที่แย่ไปกว่านั้นอาการเจ็บป่วยบางอย่างส่งผลต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบันอย่างมากเลยทีเดียว และอีกหนึ่งอาการที่น่าสงสัยและไม่ควรปล่อยไว้นั่นก็คือ อาการปวดสะโพก หลายคนมองข้ามเพราะคิดว่าเป็นแค่อาการปวดเมื่อยธรรมดา แต่ความจริงแล้วมันอาจมีอะไรแอบแฝงอยู่ก็เป็นได้ วันนี้เราจึงหยิบเอาข้อมูลที่น่าสนใจของอาการปวดสะโพกมาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีรายละเอียดอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

อาการปวดสะโพกเกิดจากอะไร?

อาการปวดสะโพกเกิดจากความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น หรือ ข้อต่อสะโพก ทำให้เรารู้สึกเจ็บปวดเมื่อเคลื่อนไหวร่างกาย แต่นอกจากนี้แล้วอาการปวดสะโพกยังเกิดจากสาเหตุอื่นได้อีกด้วย เช่น เอ็นอักเสบ สะโพกฉีก ข้อต่อบวมอักเสบ  โรคข้ออักเสบหลายๆอย่าง เป็นต้น

อาการปวดสะโพกเกิดจากอะไร?

ปวดสะโพกอันตรายหรือไม่ ?

อาการปวดสะโพกแบบธรรมดาไม่อันตรายหรือน่าเป็นห่วงแต่อย่างใด โดยปกติแล้วก็สามารถรักษาได้เองตามอาการ แต่ถ้าหากมีอาการปวดสะโพก เพราะเป็นโรคไขข้อ เส้นเอ็นอักเสบ สะโพกฉีก แบบนี้อันตรายจะต้องรีบไปพบแพทย์ เพื่อปรึกษาหาวิธีการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ปวดสะโพกมีวิธีบรรเทาอาการด้วยตนเองได้อย่างไร ?

  1. พยายามหลีกเลี่ยงการงอ ในการเคลื่อนไหวผู้ป่วยจะต้องพยายามเลี่ยงท่าทางที่ทำให้เกิดการงอ เพราะจะทำให้เกิดการอักเสบมากยิ่งขึ้น ไม่ควรนอนหงาย แต่ควรนอนตะแคงมากกว่า เพื่อลดการกดทับที่สะโพกนั่นเอง
  2. รับประทานยาแก้ปวดตามอาการ สามารถรับประทานยาแก้ปวดบางชนิดได้ เพื่อบรรเทาอาการปวดที่เกิดขึ้น เช่น ไอบูโพรเฟน ,อะเซตามีโนเฟน  หรือจะเป็นการประคบร้อน หรือประคบเย็นก็สามารถทำได้
  3. ประคบเย็นด้วยน้ำแข็งที่บริเวณที่มีอาการปวด หรือจะเป็นการอาบน้ำอุ่นก็ช่วยได้ เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับการผ่อนคลายทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายและช่วยบรรเทาอาการปวดลงได้
ปวดสะโพก

อาการที่ต้องระวังและรีบไปพบแพทย์

เมื่อรักษาเบื้องต้นด้วยตนเองตามวิธีข้างต้นแล้วพบว่าอาการยังไม่ดีขึ้นแต่อย่างใด และมีท่าทางหรือแนวโน้มว่าจะแย่ลงกว่าเดิม มีอาการเจ็บปวดมากกว่าเดิม คือ ไม่สามารถขยับสะโพกได้ตามปกติหรือที่เคยเป็น มีอาการปวดอย่างรุนแรง มีอาการบวมขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด ข้อต่อผิดรูปไป หรือว่าแสดงอาการติดเชื้อ เช่น มีไข้ หนาวสั่น ตัวร้อน เป็นต้น

หากมีอาการเหล่านี้ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพราะอาการเหล่านี้ไม่ปกติแล้ว และอาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้อีกด้วย ทางที่ดีไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นานควรหมั่นสังเกตอาการของตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อเฝ้าระวัง

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่มีอาการปวดสะโพกอยู่ละก็อย่ามองข้ามเด็ดขาดทางที่ดีควรตรวจเช็คร่างกายของตนเองให้ดีว่ามีอะไรที่ผิดปกติหรือไม่ หรือมีอาการอื่นๆ แทรกซ้อนหรือไม่ ถ้าไม่แน่ใจก็ควรเข้าพบแพทย์เพื่อให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจเพื่อความละเอียดอีกครั้ง หากพบอาการที่น่ากังวลจะได้เข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที สำหรับครั้งหน้าเราจะหยิบเอาข้อมูลอะไรที่น่าสนใจมาแนะนำกันนั้นต้องติดตามกันต่อไปจ้า

Tag ที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง