“บริจาคเลือด” สุขใจทั้งผู้ให้ และผู้รับ

“บริจาคเลือด” สุขใจทั้งผู้ให้ และผู้รับ


“บริจาคเลือด” สุขใจทั้งผู้ให้ และผู้รับ

“บริจาคเลือด” สุขใจทั้งผู้ให้ และผู้รับ

ในชีวิตเรานั้นการที่เราได้มอบสิ่งดีๆให้กับผู้อื่น จะทำให้เรารู้สึกดีใจและสบายใจ ซึ่งทางฝ่ายผู้รับก็มีความสุขใจเช่นกัน การให้คือสิ่งดีๆที่เราควรทำบ้างเมื่อเรามีโอกาส การให้ไม่มีรูปแบบหรือข้อจำกัด ซึ่งการบริจาคเลือดก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งการให้ที่ได้บุญกุศล เพราะการบริจาคเลือดเป็นการช่วยเหลือและต่ออายุให้กับผู้อื่น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเป็นอย่างมาก

และวันนี้เราได้หยิบเอาเรื่อราวที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มักบริจาคเลือดอยู่เป็นประจำมาฝากกัน ว่าในการบริจาคเลือดนั้นมีข้อดีต่อร่างกายของผู้ให้อย่างไรบ้าง สำหรับใครที่ชอบบริจาคเลือดเป็นประจำอยู่ควรรู้อย่าพลาดเด็ดขาด

  1. สุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม ผู้ที่บริจาคเลือดอยู่เป็นประจำจะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมากกว่าผู้ที่ไม่เคยบริจาคเลือดเลย เพราะระบบไหลเวียนของเลือดนั้นจะดีขึ้นกว่าเดิม
  2. มีออร่า หน้าใสปิ้ง ผู้ที่บริจาคเลือดอยู่เสมอจะมีผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง สดใส สวยงาม หน้าใส รูปร่างดีขึ้นกว่าเดิม มีน้ำมีนวล
  3. ห่างไกลโรค ผู้ที่บริจาคเลือดอยู่เป็นประจำนั้นมีแนวโน้มว่าจะเป็นผู้ที่มีอายุยืน และที่สำคัญเป็นผู้ที่ห่างไกลจากโรคมะเร็งต่างๆ เช่น มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นต้น
การเตรียมตัวเพื่อเข้าบริจาคเลือด

การเตรียมตัวเพื่อเข้าบริจาคเลือด

  1. เมื่อรู้ว่าจะต้องไปบริจาคเลือดควรจะต้องเข้านอนให้ตรงเวลาตามปกติ เพื่อพักผ่อนให้เพียงพออย่างเต็มที่ ในคืนก่อนที่จะมาบริจาคเลือด
  2. สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี ไม่อยู่ระหว่างการเป็นไข้ หรือไข้หวัด ในรายที่มีการรับประทานยาปฏิชีวนะจะต้องหยุดรับประทานยามาแล้วอย่างน้อย 7 วัน
  3. พยายามหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู เป็นต้น เนื่องจากจะทำให้พลาสมามีสีขาวขุ่น ซึ่งไม่สามารถนำไปรักษาผู้ป่วยได้นั่นเอง ทางที่ดีควรงดไปก่อนจ้า
  4. ดื่มน้ำก่อนเข้ารับบริจาคเลือด 30 นาที โดยควรดื่มน้ำประมาณ 3-4 แก้ว ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการชดเชยเลือดที่เสียไปในการบริจาคนั่นเอง และที่สำคัญยังช่วยทำให้ลดอาการเป็นลมได้อีกด้วย
  5. งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนบริจาคเลือด 24 ชั่วโมง
  6. งดสูบบุหรี่ก่อนและหลังที่จะบริจาคเลือด ประมาณ 1 ชั่วโมง ทั้งนี้ก็เพื่อให้ระยะเวลาปอดในการฟอกเลือด

วิธีการดูแลสุขภาพของตนเองหลังบริจาคเลือด

  1. เมื่อบริจาคเลือดเสร็จแล้วควรรับประทานเครื่องดื่มที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้ จากนั้นให้นั่งพักประมาณ 15 นาที และควรดื่มน้ำให้มากในช่วง 1 วันหลังจากบริจาคเลือด
  2. สังเกตตนเองว่ามีอาการคล้ายจะเป็นลมหรือไม่หลังบริจาคเลือด ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้เป็นปกติ และทางที่ดีควรนั่งพักก่อน อย่ารีบร้อนจนเกินไป
  3. ควรพักผ่อนให้เพียงพอและไม่ควรทำกิจกรรมที่ทำให้เสียเหงื่อมาก เช่น การออกกำลังกายที่ต้องเสียเหงื่อมาๆ หรือทำกิจกรรมหนัก เช่นการยกของ เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อดีของการบริจาคเลือด ที่เป็นเหมือนรางวัลให้กับคนคิดดี ทำดี นอกจากมีจิตใจที่จะบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นแล้ว ผู้บริจาคเองก็จะต้องมีการดูแลตนเองอยู่เสมอและดูแลตนเองอย่างถูกต้องหลังการบริจาคเลือดด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงของผู้ให้เอง

Tag ที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง