แก้ได้!! จบปัญหาอาการ “สะอึก” แบบอยู่หมัด

แก้ได้!! จบปัญหาอาการ “สะอึก” แบบอยู่หมัด


แก้ได้!! จบปัญหาอาการ “สะอึก” แบบอยู่หมัด

คนเราส่วนใหญ่จะต้องรู้จักกับอาการสะอึกอยู่แล้ว ซึ่งอาหารที่ว่านี้ไม่ได้ส่งผลอันตรายใดๆ แก่ร่างกาย แต่ว่าจะสร้างความรำคาญใจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดอาการสะอึกในช่วงเวลาสำคัญ เช่น ประชุม เจรจาธุรกิจ ติดต่อธุระสำคัญ เป็นต้น

วิธีการแกปัญหาอาการ “สะอึก”

ซึ่งอาการสะอึกจะทำให้งานของคุณไม่ราบรื่นโดยที่คุณไม่สามารถกำหนดได้ แน่นอนว่ามันจะตามมาซึ่งอารมณ์หงุดหงิดพร้อมกับคำถามว่าเมื่อไหร่จะหยุดสะอึกเสียที? และวันนี้เราก็ได้หยิบเอาอีกหนึ่งข้อมูลที่มีความน่าสนใจอย่างมาก นั่นก็คือ วิธีการแกปัญหาอาการ “สะอึก” แบบอยู่หมัด จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

  • กดจุดหยุดได้ อีกหนึ่งวิธีแก้อาการสะอึกก็คือ วิธีการกจุด ซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผลอย่างชัดเจน ใครที่ไม่เคยลองวิธีนี้ก็สามารถที่จะลองทำตามดูได้เลย ด้วยการใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้กดเข้าที่บริเวณเนินเนื้อใต้นิ้วโป้ง หรือจะเป็นการกดที่เหนือรอยหยักริมฝีปากบนก็ช่วยได้ ซึ่งวิธีการกดจดเช่นนี้จะเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจของระบบประสาท ทำให้ไม่สนใจอาการสะอึกแล้วจะหยุดไปเอง
  • กลั้นหายใจ เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานและใช้กันมานานมากๆแล้ว สำหรับบางคนก็ใช่ได้ผล แต่สำหรับบางคนไม่ได้ผล ซึ่งอาการสะอึกเกิดจากกะบังลมเกิดการหดตัวอย่างกะทันหัน ทำให้การหายใจผิดปกติ เมื่อมีการกลั้นหายใจจะทำให้กะบังลมคลายตัว และมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้น ซึ่งวิธีกลั้นหายใจนี้ควรกลั้นไว้ประมาณ 10 วินาที สามารถทำซ้ำได้หากทำครั้งแรกแล้วยังไม่หาย
  • จิบน้ำ เป็นอีกหนึ่งวิธี โดยให้คุณกลั้นหายใจแล้วค่อยๆจิบน้ำเย็น โดยกลั้นหายใจและจิบน้ำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะกลั้นไม่ไหว
  • กลืนน้ำลายช่วยได้ หากไม่สะดวกจิบน้ำ คุณสามารถกลืนน้ำลายได้ ด้วยการกลั้นหายใจแล้วกลืนน้ำลาย 3-4 ครั้ง แล้วหายใจออก หากทำแล้วไม่หายสามารถทำซ้ำได้
  • อมน้ำแล้วกลืนลงคอ วิธีนี้ให้คุรอมน้ำไว้ในปากจากนั้นก้มหน้าให้คางชิดอกแล้วพยายามกลืนน้ำเข้าไปในคอให้ได้ วิธีนี้จะช่วยทำให้คุณหายสะอึกได้
แก้ได้!! จบปัญหาอาการ “สะอึก” แบบอยู่หมัด
  • อุดหูพร้อมกลืนน้ำ วิธีทำก็ไม่ยากเลย เพียงแค่ใช้นิ้วมืออุดหูในขณะที่คุณกลืนน้ำลงคอ วิธีนี้จะช่วยทำให้กระบังลมของคุณกลับมาทำงานได้ตามปกติ
  • ลองกินของเปรี้ยว ซึ่งการรับประทานของเปรี้ยวจะเป็นการเบี่ยงแบนระบบประสาททำให้หายสะอึกได้
  • เรอ ไอ จาม เป็นวิธีที่จะช่วยทำให้หายวะอึกได้ เพราะจะทำให้กระบังลมที่หดตัวอยู่คลายออก ลองเอาอะไรเขี่ยจมูกดูเพื่อกระตุ้นให้จามอาการสะอึกก็จะหายไป แต่ระวังอย่าไอแรงจนเกินไป เพราะอาจทำให้เจ็บคอได้

สำหรับวิธีแก้อาการสะอึกข้างต้นที่เรานำมาแนะนำกันนั้นจะต้องบอกก่อนว่าอาจได้ผลกับคนบางคนเท่านั้น ซึ่งก็ควรจะต้องลองให้หลายวิธี เพื่อที่จะช่วยให้หายสะอึกได้ สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลความรู้ทางด้านใดที่มีความน่าสนใจอยากมากๆ มาแนะนำกันอีกก็อย่าลืมติดตามกันจ้า รับรองว่ามีแต่ประโยชน์อย่างแน่นอน

Tag ที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง