รู้ไว้ใช่ว่า โรคริดสีดวง อะไรควรกิน อะไรควรเลี่ยง

รู้ไว้ใช่ว่า โรคริดสีดวง อะไรควรกิน อะไรควรเลี่ยง


โรคริดสีดวง อะไรควรกิน อะไรควรเลี่ยง

ระบบการขับถ่าย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งระบบสำคัญของร่างกาย ถ้าหากเรามีระบบขับถ่ายที่ไม่ค่อยดีนัก แน่นอนว่ามันสร้างความทุกข์ใจ และไมสบายกายให้เราอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่เป็นโรคริดสีดวง ที่ต้องแบกรับความทรมานทุกครั้งที่ต้องขับถ่าย

เพราะฉะนั้นการดูแลตนเองทางด้านอาหารการกินจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในกลุ่มผู้ป่วยกลุ่มนี้ ว่าแต่จะมีอาหารอะไรบ้างที่เหมาะสมสำหรับผู้เป็นโรคริดสีดวงที่เมื่อรับประทานแล้วจะเกิดผลดี และจะมีอาหารประเภทใดบ้างที่ควรเลี่ยงเพื่อป้องกันไม่ให้อาการริสีดวงกำเริบ ไปดูกันเลย

พฤติกรรมที่ทำให้เกิดโรคริดสีดวง

พฤติกรรมที่ทำให้เกิดโรคริดสีดวง

โรคริดสีดวงเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนเราในทุกๆวัน แบบซ้ำๆ เดิมๆ ซึ่งก็คือ อาการท้องผูกเรื้อรัง การนั่งแช่ในห้องน้ำเป็นเวลานาน การเบ่งอุจจาระแรงเกินไป  การตั้งครรภ์ การยกของหนัก การมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคริดสีดวง และถ้าหากมีพฤติกรรมเช่นนี้เรื่อยๆ ก็จะทำให้ไม่หายขาดจากโรคริดสีดวงเสียที

ทางแก้โรคริดสีดวงที่คุณสามารถทำได้

ทางแก้โรคริดสีดวงที่คุณสามารถทำได้

การรับประทานอาหารคือสิ่งที่จะทำให้คุณหายจากอาการโรคริดสีดวงได้ แต่ต้องเป็นอาหารที่มีใยอาหารสูง ที่ส่งผลให้อุจจาระมีความอ่อนนิ่มมากยิ่งขึ้น เมื่อถ่ายท้องจะไม่ทำให้เกิดบาดแผลที่รูทวาร และถ่ายคล่อง ถ่ายง่ายมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นการเลือกประเภทอาหารการกินคือสิ่งที่สำคัญอย่างมาก

อาหารที่ควรรับประทานเมื่อเป็นโรคริดสีดวง

  1. ธัญพืชเต็มเมล็ด และแป้งที่ยังไม่ผ่านการขัดสี เนื่องจากมีเส้นใยอาหารสูง โดยเฉพาะในข้าวโอ้ต ข้าวกล้อง และข้าวบาร์เล่ย์ การเลือกรับประทานอาหารประเภทนี้เป็นประจำจะช่วยทำให้อาการริดสีดวงดีขึ้นได้
  2. พืชตระกูลถั่วทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ถั่วลันเตา ถั่วดำ ถั่วเหลือง หรือถั่วฝักยาว ซึ่งในถั่วนั้นมีใยอาหารสูง แถมยังมีแคลอรี่ต่ำ มีประโยชน์ต่อร่างกายและดีต่อสุขภาพ ทำให้ผู้ที่รับประทานถั่วเป็นประจำจะไม่ท้องผูก
  3. ผักตระกูลกะหล่ำช่วยได้ เช่น  บร็อคโคลี่ กระหล่ำดอก กระหล่ำปลี เป็นต้น เพราะผักเหล่านี้มีเส้นใยอาหารสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บร็อคโคลี่ หากรับประทานเป็นปะจำอย่างต่อเนื่องจะช่วยลดและบรรเทาอาการริดสีดวงได้เป็นอย่างดี ทั้งยังดีต่อระบบขับถ่ายและระบบการย่อยอาหารได้อีกด้วย
  4. ผักประเภทหัว เช่น หัวไชเท้า บีท แครอท เป็นต้น ก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยในการขับถ่ายให้ดียิ่งขึ้น นอกจากมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังมีใยอาหารที่ช่วยเองระบบการย่อยอีกด้วย

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับผู้เป็นโรคริดสีดวง

สำหรับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับผู้เป็นโรคริดสีดวง ก็คือ อาหารรสจัด เผ็ดร้อน เนื้อแดง อาหารประเภททอด อาหารที่ทำจากนม เนื้อแปรรูป เครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ คาเฟอีน แป้งขัดสีต่างๆ ซึ่งอาหารเหล่านั้นส่งผลให้ย่อยยาก เนื่องจากมีเส้นใยน้อยอาจเกิดอาการท้องผูกได้ และส่งผลให้เกิดโรคริดสีดวงหรือกระตุ้นให้อาการกำเริบ สำหรับอาหารที่เรานำมาแนะนำกันข้างต้น จะช่วยทำให้อาการริดสีดวงดีขึ้นและช่วยป้องกันไม่ให้อาการริดสีดวงกำเริบสร้างความทรมานให้กับผู้ป่วย นอกจากการใส่ใจในเรื่องของอาหารการกินแล้ว ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมกระตุ้นที่ทำให้เกิดริดสีดวงก็เป็นสิ่งสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้าม


Tag ที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง