ทำอย่างไร เมื่อเป็นไข้ไม่สบาย พร้อมวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ทำอย่างไร เมื่อเป็นไข้ไม่สบาย พร้อมวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น


ทำอย่างไร!! เมื่อเป็นไข้ไม่สบาย พร้อมวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ทำอย่างไร!! เมื่อเป็นไข้ไม่สบาย พร้อมวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ร่างกายของคนเราถ้าหากไม่มีการรักษาดูแลก็อาจเกิดอาการเจ็บป่วยได้ เพราะในทุกๆวัน เราต้องใช้ร่างกายของเราอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ใช้ร่างกายหนัก นอนดึก เครียด ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ไม่ออกกำลังกาย ไม่รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลให้ร่างกายของคุณนั้นอ่อนแอและแย่ลงทุกวัน และเมื่อถึงวันที่ร่างกายรับไม่ไหวอาการเจ็บป่วยก็จะตามมานั่นเอง และวันนี้เราได้นำเอาวิธีช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นไข้มาแนะนำกันว่าควรปฏิบัติอย่างไร ไปดูกันเลย

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเป็นไข้

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเป็นไข้
  • ใช้ปรอทวัดไข้ วัดเพื่อตรวจสอบอุณหภูมิร่างกายอยู่เสมอ เพื่อดูว่ามีอุณหภูมิสูงเกินจนถึงขั้นเป็นอันตรายหรือไม่ เพราะเสี่ยงเกิดอาการชักได้สูง ทางที่ดีควรซื้อปรอทติดบ้านเอาไว้เลยจะดีที่สุด เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินกลางดึกก็จะช่วยได้ดีเลยทีเดียว วิธีใช้ก็แค่นำเอาปรอทใส่ไว้ใต้รักแร้และรอระยะเวลาให้ปรอทดังจึงดึงออกเพื่อดูอุณหภูมิ
  • เช็ดตัวด้วยผ้าชุบน้ำอุ่น สิ่งแรกที่ควรทำเลยก็คือ ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่น จากนั้นนำมาเช็ดให้ทั่วร่างกาย ซึ่งในขณะที่เช็ดนั้นควรเช็ดย้อนเส้นขน เพื่อเป็นการเปิดรูขุมขนให้ร่างกายระบายความร้อนออกมา และควรออกแรงเช็ดสักหน่อย เพื่อกระตุ้นให้รูขุมขนเปิดนั่นเอง วิธีนี้สามารถทำได้ทุก 2-3 ชั่วโมง
  • ดื่มน้ำสะอาดเยอะๆ เมื่อเราเป็นไข้อุณหภูมิในร่างกายของเราจะสูงขึ้นกว่าปกติ ทางที่ดีควรดื่มน้ำสะอาดให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยเป็นการจิบน้ำอย่างต่อเนื่องในระหว่างวัน ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการตัวร้อนและช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายของเราได้
  • ยาลดไข้ สำหรับการรับประทานยาลดไข้นั้นควรจะต้องควบคู่ไปด้วยกับการเช็ดตัวด้วยน้ำอุ่น เพื่อช่วยทำให้อาการบรรเทาลงอย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตามหากทำแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น หรือมีอาการที่รุนแรงมากขึ้น หรือมีอาการแทรกซ้อนอื่น เช่น ท้องเสีย ท้องร่วง อาเจียน ควรรีบพาไปพบแพทย์โดยด่วน
  • พักผ่อนให้เพียงพอ เมื่อไม่สบายสิ่งที่ดีที่สุดก็คือ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ให้ร่างกายได้พักและฟื้นฟูซ่อมแซมภายใน ไม่ควรออกมาเจอกับแสงแดดหรือลมแรงในขณะที่ร่างกายังอ่อนแออยู่ไม่เช่นนั้นอาจจะอาการหนักมากกว่าเดิม
  • หากปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นมาทั้งหมดแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ควรรีบพาไปพบแพทย์ เพราะอาจไม่ใช่แค่อาการไข้หวัดหรือไม่สบายธรรมดา ทางที่ดีควรไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลจะดีที่สุด และควรสังเกตอาการอย่างต่อเนื่อง หากพบอาการผิดปกติ ต้องแจ้งแพทย์ทันที

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการดูแลรักษาร่างกายเบื้องต้นที่คุณสามารถทำได้ที่เรานำมาฝากกัน ถือว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์และควรที่จะต้องเรียนรู้เอาไว้ เผื่อว่าเกิดเหตุการณ์เหล่านี้กับตนเอง หรือคนในครอบครัว ก็จะสามารถช่วยเหลือกันได้ ทางที่ดีควรหมั่นดูแลสุขภาพของตนเองด้วยการออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็จะช่วยได้ดีเลยทีเดียว สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ มีความรู้ ทางด้านสุขภาพอะไรมาแนะนำกันอีกนั้น อยากให้รอติดตามกันจ้า

Tag ที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง