ทำความรู้จักกับ “ระบบน้ำเหลือง” สำคัญกับร่างกายอย่างไร

ทำความรู้จักกับ “ระบบน้ำเหลือง” สำคัญกับร่างกายอย่างไร

ระบบน้ำเหลือง

ทำความรู้จักกับ “ระบบน้ำเหลือง” สำคัญกับร่างกายอย่างไร

ร่างกายของคนเราประกอบไปด้วยระบบต่างๆมากมายแต่ละระบบก็มีความสำคัญและมีหน้าที่แตกต่างกันออกไปเช่นระบบทางเดินหายใจและระบบการย่อยอาหารเป็นต้นและอีกหนึ่งระบบที่เราเคยได้ยินกันมาอย่างยาวนานนั่นก็คือระบบน้ำเหลืองซึ่งระบบน้ำเหลืองคืออะไรและมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไรนั้นมีน้อยคนนักที่จะรู้ถึงรายละเอียดข้อมูลที่ชัดเจนวันนี้เราจึงหยิบเอา ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับระบบน้ำเหลืองในร่างกายของเรามาฝากกันไปดูกันซิว่าหน้าที่องค์ประกอบและโรคที่เกี่ยวกับระบบน้ำเหลืองนั้นมีอะไรกันบ้าง

ทำความรู้จักกับ "ระบบน้ำเหลือง"

ระบบน้ำเหลือง คืออะไร?

ระบบน้ำเหลือง คือ การเชื่อมต่อระหว่างเนื้อเยื่อและหลอดเลือด ทั้งนี้ก็เพ่อให้การไหลเวียนของของเหลวไร้สีที่เรียกว่าน้ำเหลืองหมุนเวียนไปให้ทั่วในร่างกายของเรานั่นเอง ซึ่งระบบน้ำเหลืองมีความสำคัญอย่างมากกับร่างกายของเรา แต่เรามักจะมองข้ามไป แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบน้ำเหลืองบอกเลยว่ามันไม่สนุกเอาเสียเลยที่ต้องมานั่งทนกับอาการของมัน

หน้าที่ของระบบน้ำเหลือง

  1. ปรับและรักษาระดับความสมดุลของน้ำในร่างกาย โดยกรเก็บน้ำส่วนเกินที่มาจากเซลล์และเนื้อเยื่อจากทั่วทั้งร่างกาย และจัดการส่งกลับคืนเข้าสู่กระแสเลือดต่อไป
  2. ช่วยเก็บและดูดซึมไขมัน วิตามินที่ละลายในไขมัน ในส่วนของระบบทางเดินอาหาร และจัดการส่งกลับเข้าสู่กระแสเลือด
  3. มีการปกป้องร่างกายให้รอดพ้นจากเชื้อโรคต่างๆ ด้วยการผลิตเม็ดเลือดขาวและเซลล์ภูมิคุ้มกันอื่นๆที่จะช่วยป้องกันและปกป้องไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย
หน้าที่ของระบบน้ำเหลือง

น้ำเหลืองประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

  1. น้ำเหลือง ซึ่งเป็นของเหลวที่ไหลออกจากเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกายรวมกับสารอื่นๆ เช่น โปรตีน แร่ธาตุ ไขมัน เซลล์
  2. ต่อมน้ำเหลือง ซึ่งมีหน้าที่กรองเอาเซลล์ที่เสียหายในร่างกายและเซลล์กำจัดมะเร็งออกจากน้ำเหลือง นอกจากนี้แล้วยังมีหน้าที่ผลิตและกักเก็บเซลล์เม็ดเลือดขาว และกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่โจมตีร่างกายอีกด้วย
  3. ท่อน้ำเหลือง ที่เป็นทางเชื่อมในการหมุนเวียนของน้ำเหลืองในร่างกาย ที่ทำหน้าที่ลำเลียงน้ำเหลืองไปยังเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกาย

โรคที่เกี่ยวกับระบบน้ำเหลืองที่ควรรู้

563000001189401
  1. โรคมะเร็งต่อน้ำเหลือง ทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวเจริญเติบโตผิดปกติ จนไม่สามารถควบคุมได้ และโรคมะเร็งต่อน้ำเหลืองก็มีหลายประเภทแตกต่างกันออกไป
  2. ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ เมื่อต่อมน้ำเหลืองมีการติดเชื้อ ก็จะทำให้มีอาการอักเสบและบวม เช่น อาการคออักเสบ โรคโมโนนิวคลิโอซิส เป็นต้น
  3. โรคบวมน้ำเหลือง เกิดจากระบบน้ำเหลืองทำงานผิดปกติ เกิดการอุดตันของน้ำเหลือง เกิดการสะสมน้ำเหลือง จนทำให้เกิดอาการบวมน้ำเหลืองนั่นเอง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเช่นนี้ก็มักจะมาจาก การผ่าตัด การฉายรังสีบำบัด หรือการบาดเจ็บต่างๆ

               เป็นอย่างไรบ้างกับข้อมูลเกี่ยวกับระบบน้ำเหลืองที่เรานำมาฝากกันเชื่อว่าจะทำให้หลายคนเข้าใจถึงความหมายและหน้าที่หลักในการทำงานของระบบน้ำเหลืองในร่างกายของเรามากยิ่งขึ้นเมื่อรู้เช่นนี้แล้วก็ควรที่จะดูแลรักษาสุขภาพของตนเองเพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบน้ำเหลือง เพราะฉะนั้นควรดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองให้แข็งแรงและมีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วยอันไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นได้เมื่อร่างกายอ่อนแอ ครั้งหน้าเจะนำเอาความรู้ดีๆ ด้านใดมาฝากกันอีกนั้นต้องติดตาม

Tag ที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง