ต้องรู้!! หากมีอาการเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงการดื่ม ”กาแฟ”

ต้องรู้!! หากมีอาการเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงการดื่ม ”กาแฟ”

ต้องรู้!! หากมีอาการเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงการดื่ม ”กาแฟ”

กาแฟ คือ เครื่องดื่มยอดนิยม โดยเฉพาะในกลุ่มคนทำงานที่ต้องการคาเฟอีนในร่างกาย เพื่อบรรเทาความง่วงที่อาจเกิดจากการพักผ่อนน้อย หรือจากการโหมงานหนักจนไม่รับการพักผ่อน แต่บางครั้งการดื่มกาแฟก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพกับใครหลายๆคนที่มีอาการเจ็บป่วยหรือมีโรคประจำตัว และวันนี้เราได้หยิบเอาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับกลุ่มคนที่มีอาการป่วยและมีโรคประจำตัวที่ควรหลีกเลี่ยงและไม่ควรรับประทานกาแฟมาแนะนำกัน ไปดูกันเลย

คาเฟอีน
  1. คุณแม่ตั้งครรภ์ คือ ผู้ที่ไม่ควรรับประทานกาแฟ เนื่องจากจะส่งผลทำให้เกิดอาการคลอดก่อนกำหนด รวมไปถึงทำให้ทารกในครรภ์มีน้ำหนักน้อยและต่ำกว่าเกณฑ์ได้ และในคุณแม่ให้นมบุตรก็ไม่ควรที่จะดื่มกาแฟ เพราะคาเฟอีนจะถูกขับออกมาจากน้ำนมของคุณแม่ เมื่อทารกได้ดื่มนมแม่จะมีอาการงอแง ตื่นง่าย กระสับกระส่าย ซึ่งไม่ใช่ผลดีนั่นเอง
  2. ผู้ที่เป็นโรคนอนไม่หลับ แน่นอนว่ากาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ทำให้ผู้ที่มีอาการง่วงนอนรู้สึกดีขึ้น รู้สึกคลายจากความง่วงนอน แต่ถ้าหากคุณเป็นโรคนอนไม่หลับอยู่แล้วและดื่มกาแฟเข้าอีกก็จะทำให้โรคนอนไม่หลับยิ่งแย่ลงเข้าไปใหญ่
  3. โรคความดันโลหิตสูง ด้วยความที่ในกาแฟมีสารคาเฟอีนอยู่ที่มีฤทธิ์โดยตรงต่อการทำงานของหัวใจ ทำให้หัวใจทำงานเพิ่มขึ้น มีความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้นในชั่วขณะ หลอดเลือดหดตัว มีอาการกระสับกระส่าย นอกจากนี้แล้วผู้ที่เป็นความดันโลหิตสูงยังไม่ควรอกกำลังกายที่หักโหมมากเกินไป เพราะจะทำให้อาการหนักมากขึ้นไปได้
  4. ผู้ที่เป็นโรคไขมันในเลือดสูง เพราะการรับประทานกาแฟจะทำให้ระบบการควบคุมไขมันในเลือดภายในร่างกายทำงานผิดปกติไปจากเดิม เนื่องจากในกาแฟมีสารในกลุ่มไดเทอร์พีนที่ทำให้คอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น
  5. โรคกระดูกพรุน สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคกระดูกพรุนไม่ควรดื่มกาแฟ เพราะกาแฟมีส่วนสำคัญที่ขับแคลเซียมออกจากร่างกาย ทำให้มวลกระดูกและความหนาแน่นของกระดูกในร่างกายลดลง ถึงแม้ว่าผลกระทบอาจจะไม่รุนแรงมากนัก แต่ก็ส่งผลทำให้กระดูกมีความเปราะบางมากขึ้น
  6. ลำไส้เกิดอาการแปรปรวน เมื่อรับประทานกาแฟเข้าไป สำหรับผู้ที่มีอาการลำไส้แปรปรวนอยู่แล้วเมื่อดื่มกาแฟเข้าไปก็จะยิ่งทำให้เกิดความปั่นป่วนในลำไส้มากขึ้นไปอีก จะเข้าไปกระตุ้นทำให้เกิดอาการปวดท้องรวมไปถึงมีอาการท้องเสียตามมาได้
  7. โรคเบาหวาน ก็ไม่ดื่มกาแฟในปริมาณที่มีความเหมาะสม เพราะในกาแฟมีฤทธิ์กระตุ้นทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น และที่สำคัญต้องระวังและควบคุมในเรื่องของนมและน้ำตาลในกาแฟให้ดี

เป็นอย่างไรกันบ้างกับกลุ่มคนที่มีอาการดังกล่าวข้างต้นควรหลีกเลี่ยงและควบคุมปริมาณในการดื่มกาแฟที่เราได้นำมาแนะนำกัน สุขภาพคือสิ่งที่สำคัญกับเรามาก เราจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในทุกชั่วขณะถ้าเรามีสุขภาพร่ากายที่แข็งแรง เพราะฉะนั้นควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเราและหลีกเลี่ยงอาหารไร้ประโยชน์ เพื่ออายุที่ยืนยาวกันจะดีกว่า

Tag ที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง